วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการอ่านหนังสือให้เร็วและจับใจความได้

                                              เทคนิคการอ่านหนังสือให้เร็วและจับใจความได้
แสดงว่ายังอ่านไม่เป็นขณะนั้น สมองส่วนความเข้าใจ เช่นคำว่าประ - ชา - ธิป - ปะ - ไตยสามารถอ่านรวมเป็นคำเดียว ลองดูจากประโยคนี้ "ผลการศกึาษวจิยั จากมวหายิทาลยเชยงีหใม่ " เราจะอ่านได้ทันทีเลยว่า " "ทั้งที่คำอ่านผิด หนังสือทุกเล่มประโยคทุกประโยคจะมี ทั้งส่วนที่สำคัญและไม่สำคัญ ประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาจบลงด้วยโอบา มาผู้ชิงตำแหน่งผิวสีได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแมคเคนพ่ายแพ้อย่างหมดรูป " คนที่อ่านเป็น โอบามาได้เป็นประธานาธิบดีและใน ประโยคนี้คุณขีดเส้นแดงตรงเฉพาะคำว่าโอบามาไว้สำหรับอ่านในรอบที่สองเพราะพอสะดุดกับคำว่าโอบามาก็จะเข้าใจทันทีว่า คำวิเศษณ์คำขยายนามคำพรรณนาไม่ จำเป็นต้องใส่ใจเช่นประโยคข้างบนข้อความแรก ๆ ทั้งหมดเป็นคำพรรณนาประเด็นสำคัญอยู่ที่โอบามาได้เป็นประธานาธิบดีเท่านั้นส่วนประโยคก่อนหน้าคำว่าโอบามาและประโยค "ผู้ชิงตำแหน่งผิวสี "" พ่ายแพ้อย่างหมดรูป "ก็ไม่จำเป็นต้องอ่าน เมื่อชำนาญในการอ่านสายตาจะข้าม คำเหล่านี้ไปเอง .....
ตอนที่ 2 ในทุกสาขาวิชา รักการอ่านและสามารถจับใจความได้ เร็วเ
พราะการอ่าน ประหยัดที่สุดสะดวกที่สุดทุกครั้งที่จะอ่าน การอ่านด้วยวิธีนี้จะทำให้จำ แม่นจำเฉพาะเนื้อหาสำคัญและมองภาพองค์รวมแบบแผนผังได้ (ทำแผนที่ความคิด) จะช่วยให้จำแม่นเช่นในเด็ก เล็กที่อ่านก . เอ๋ยกอไก่หรือแอ๊หนังสือนท์คุณมดก็คือหัวเรื่อง: การแปลงอักษรให้เป็นภาพทุกครั้งที่นักเรียนเป็นท่องภาพไก่กับภาพคุณมดจะผุดขึ้นมาทำให้จำได้ง่ายขึ้นหัวเรื่อง: การ จำเป็นภาพ ก็จะออกมาเป็นภาพเปรียบเสมือน การเปิดคลิปวิดีโอที่เก็บสะสมไว้ในสมอง แต่ถ้าจำเป็นคำ ควรพักเป็นระยะ ๆ เพื่อหลับตา ซึ่งในทางการแพทย์พบว่าภาพที่ เห็นขณะหลับตา การนำมาเขียนในรูปของแผนผังแผนภาพ จะเข้าใจง่ายขึ้น จะมีการเขียนเป็นแผนภาพ แผนภูมิแผนผังกราฟหรือใช้ตารางทางสถิติ จะช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้นการนำข้อมูลในหนังสือเรียนมาทำเป็นภาพตารางหรือกราฟด้วยตนเอง อาจจะใช้เทคนิคช่วยจำได้เช่น ถ้าต้องการจำตัวอักษรคตลขรมโดยห้ามสลับตำแหน่งการจำโดยตรงจะยากมากให้จำเป็นประโยค "คนตัวเล็กขับรถเมล์" เทคนิคนี้จะทำให้จำได้แม่นใน กรณีที่เป็นภาษาอังกฤษก็เช่นกันสมมติว่าต้องการจำตัวอักษรตัวแรกของหัวข้อที่อ่าน 5 หัวข้อคือ T, A, M, S, O, F, H ให้นำมาแต่งเป็นประโยค "มีทรายจำนวนมากบนหัวของพ่อ" สำหรับการจำตัวเลขก็คือ เช่นต้องการจำตัวเลขชุดหนึ่ง ได้แก่ 52146233 จะแต่งเป็นประโยคได้ว่าจำนวนตัว อักษรของแต่ละคำคือตัวเลขที่จะจำ "มีนกบินอยู่บนท้องฟ้าคือ" การจำเป็นภาพ รอบเดียว ได้แก่ ปทุมธานี (P) ลพบุรี (L) นนทบุรี (N) ราชบุรี (R) สุพรรณบุรี (S) กาญจนบุรี (k) สมุทรสงคราม (S) สมุทรสาคร (S) อ่างทอง (A) สระบุรี (S) ชัยนาท (C) สิงห์บุรี (S) อยุธยา (A) "L RAK P NAC 5 ส" (อ่านว่าแอลรักพี่แน็ค 5 ส.) เพียง แต่ขอให้จำได้ก็พอ ขึ้นอยู่กับภูมิหลังประสบการณ์ความทรง จำเก่า ๆ ระดับการศึกษา ฯลฯ เมื่อจำประโยคได้ก็ให้นำมาจินตนาการยามว่างเช่นบนรถเมล์ตอนพักกลางวัน ฯลฯ ว่า "แอลรักพี่แน็ค" หมายถึงจังหวัดอะไรบ้างและ "5 ส "คือจังหวัดอะไร
ตอนที่ 3 >>> โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเรื่องสั้นหรือ นวนิยายการอ่านบทสรุปหรือตอนจบก่อนเป็นเรื่องที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด แต่การอ่านเพื่อการเรียนรู้จะตรงกันข้าม ดังนั้นเมื่อต้องการจะเริ่มต้นอ่าน แต่ละตอนรวมไปถึงบทคัดย่อสารบาญและ คำนำของผู้เขียนการเข้าใจเนื้อหาอย่างคร่าวๆ บทสรุปที่บันทึกไว้ในสมองล่วงหน้า จะช่วยให้รู้ว่าส่วนไหนของเนื้อหาที่สำคัญและควรเน้นอ่านเป็นพิเศษผู้บริหารบางคนจะให้เลขาช่วยสรุปให้เลขาที่สรุปเก่ง ๆ เงินเดือนสูงมาก ถ้าอ่านตอนจบก่อนความสนุกจะ หายไปทันที ถ้าอ่านตอนจบก่อน เพราะเมื่อรู้ผล เช่นในการอ่านนวนิยาย สมองจะพยายามมองหาเงื่อนวิเคราะห์ถึง บุคลิกนิสัยใจคอบุคคลใกล้ชิดสิ่งแวดล้อมหาเหตุและปัจจัย อย่างละเอียดทำให้จับส่วนสำคัญได้สามารถ ปะติดปะต่อเรื่องราวได้อย่างชัดเจนและขณะอ่าน ส่วนตัวประกอบอื่น ๆ จะแยกย่อยออก ไปเช่นเดียวกับการอ่านหนังสืออื่น ๆ เรื่องสั้นหรือนิทานเราต้องการรู้ว่าถ้า เหตุและปัจจัยเป็นแบบนี้แล้วผลสรุปตอนจบจะเป็นอย่างไร คือต้องการรู้ว่าถ้าผลสรุปเป็น แบบนี้มันมีเหตุและปัจจัย เนื่องจาก ช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกสนใจ ทำให้การอ่านง่ายขึ้นเช่นข่าวกีฬา ที่พาดผลการแข่งขันว่า "กังหันเชือดคอไก่ 3 -2" หมายความว่า 3 - 2 เพราะเรารู้ผลสรุปก่อนแล้วจึง ค่อยอ่านเพื่อหาเหตุปัจจัยว่าทำไมกังหันเชือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น